Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào

[Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế] Ẩm thực Lào có thể chưa được đánh giá cao trong bản đồ ẩm thực của khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên nơi đây vẫn luôn có những món ăn ngon ấn tượng, khiến bạn sẽ nhớ mãi khi rời xa.

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào

1. Cơm nếp (Klao niaw)

Lúa gạo là một loại thực phẩm rất được coi trọng ở Lào đặc biệt là gạo nếp, dù rằng gạo tẻ (Khao chao) và bún gạo (Khao poon) cũng rất phổ biến ở đây. Các thành viên trong gia đình Lào thường ăn cơm từ một cái thố chung hoặc dùng riêng mỗi người một bát, riêng cơm nếp thì được người Lào ăn bốc bằng tay. Khi ăn, người Lào sẽ nắm cơm nếp thành từng viên nhỏ, và sau đó dùng nó như cái thìa để vét và lùa thức ăn trên đĩa vào miệng, hoặc chấm vào nước chấm. Đầu bếp Deinla của nhà hàng Phu Doi ở Luang Prabang đã chia sẻ bí quyết để tạo ra món cơm nếp hoàn hảo là “Nên ngâm gạo nếp qua đêm trước khi sử dụng, sau đó rửa lại nhiều lần trước khi đem hấp trong một cái giỏ tre”. Ngoài ra, tới Lào bạn cũng sẽ được thưởng thức món cơm nếp Khao Lam hấp dẫn (gạo nếp sẽ được bỏ vào bên trong một cái ống tre và nướng dưới bếp lửa).

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào
Khi tới Lào, bạn có thể thưởng thức cơm nếp tại các quán ăn hay nhà hàng với giá khoảng 15.000 kíp/giỏ. Ảnh: bootsnall.com

2. Laap

Trong tiếng Lào, món Laap (hay còn gọi là lạp) mang nghĩa may mắn, tượng trưng cho lời cầu chúc bình an. Nguyên liệu làm món ăn này có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trộn với gan băm nhỏ và gia vị như nước cốt chanh, ớt, riềng. Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa… tất cả cùng hòa quyện tạo nên mùi thơm cực kỳ hấp dẫn. Vị chua của nước cốt chanh, vị cay của ớt, vị thơm của gia vị… đưa đến cho du khách một cảm nhận khó quên.

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào
Du khách có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này tại các khắp các nhà hàng, quán ăn từ sang trọng đến bình dân ở mọi miền đất nước Lào. Ảnh: bootsnall.com

3. Tam Mak Houng

Nộm đu đủ trong tiếng Lào được gọi là Tam Maak Houng. Đu đủ được chọn là quả không xanh quá nhưng cũng không được gần chín. Sau khi đu đủ được nạo thành sợi sẽ cho vào cối để đâm nhẹ. Gia vị cho vào bao gồm nước cốt chanh, mắm tôm, cà pháo, tiêu, ớt. Khi ăn món đu đủ nộm của Lào, mùi thơm của gia vị hòa cùng vị chua sẽ đưa đến cho thực khách hương vị riêng không giống với bất cứ món ăn này được bán ở bất cứ nơi nào khác. Hầu hết các nhà hàng, quán ăn tại Lào đều có món ăn này.

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào
Cách lý tưởng nhất để thưởng thức món nộm đu đủ Lào là dùng khi uống bia hoặc ăn xôi. Ảnh: bootsnall.com

4. Bánh mỳ giòn kiểu Pháp

Do từng trải qua một khoảng thời gian dài là thuộc địa của Pháp nên các món ăn Pháp cũng được ưa chuộng tại Lào, và có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi, nhất là trong những nhà hàng ở Vientiane và Luang Phrabang. Đặc biệt, món bánh mỳ giòn kiểu Pháp hay baguette là món ăn sáng phổ biến của người Lào. Người Lào thường nhúng baguette vào cà phê sữa để ăn, hay ăn với trứng rán hoặc nhét pate vào trong như bánh sandwich.

5 món ăn ngon khó cưỡng khi đến du lịch Lào
Một tiệm bán bánh mỳ giòn kiểu Pháp trên đường phố Luang Phrabang. Ảnh: bootsnall.com

5. Khausoy

Khausoy là món ăn nổi tiếng tại Luang Phrabang, nhìn bên ngoài tương tự phở nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều và hương vị rất thơm ngon. Nước dùng khausoy chỉ là nước lọc đun sôi và cho phở sợi to vào chần. Sau đó, đổ nước và phở vào tô, cho khausoy lên trên, ăn kèm rau cải, rau muống sống, hành khô, hạt tiêu, tương ớt. Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua, gia vị các loại.

Điểm đặc biệt của món ăn là không cần đến nước xương hầm mà khi trộn khausoy tan vào nước vẫn đủ làm thực khách ấn tượng về mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt đậm đà. Ảnh: Flickr.com

Mẹo khám phá ẩm thực khi du lịch Lào

• Nếu bạn có hứng thú với việc tìm hiểu và học cách nấu các món ăn Lào thì hiện ở thủ đô Vientiane và Luang Phrabang có rất nhiều trung tâm dạy nấu ăn dành riêng cho du khách.

• Để trải nghiệm nhiều hơn nữa phong cách ẩm thực và cách thức tạo ra các nguồn thực phẩm ở Lào, bạn có thể ghé thăm các trang trại hữu cơ ở Vang Vieng.

• Sylvie một đầu bếp người Pháp gốc Nhật đã sống ở Lào từ năm 1996, chủ của nhà hàngCoconut Garden (Luang Prabang) và Kua Lao (Vientiane), sẽ cung cấp cho bạn những món ngon tuyệt vời của ẩm thực Lào.

• Nhà hàng Phu Doi tại Kiridara (Luang Prabang) là nơi lý tưởng để để bạn vừa có thể thưởng thức các món ngon của Lào và nhìn ngắm phong cảnh quyến rũ của núi Phou Si.

• Đối với những du khách yêu thích việc thưởng thức các món ăn đường phố, thì không nên bỏ qua một con hẻm nhỏ nằm ở phía Tây của chợ đêm Luang Prabang, nơi thường được biết với tên gọi là “Street Food”. Tại đây, bạn sẽ tha hồ thưởng thức các món ngon của ẩm thực Lào với giá vô cùng rẻ.

BẢO HIỂM DU LỊCH QUỐC TẾ HÙNG VƯƠNG - XIN VISA ĐI NƯỚC NGOÀI


Chúng tôi luôn sẳn sàng hỗ trợ bạn 24/7 theo số máy 0944 527 627 / 0989 102 462 từ những thắc mắc thông thường đến những tình huống khẩn cấp trong suốt chuyến đi.

Chúc bạn cùng gia đình và người thân có một chuyến du lịch thật vui, an toàn và tràn đầy ý nghĩa.

Công ty Bảo Hiểm Hùng Vương
Bảo hiểm du lịch Quốc tế
Theo Traveltimes

0 nhận xét:

Đăng nhận xét