Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Tò mò đi du lịch Brunei

[Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế] Tôi biết trước Brunei là đất nước chán ngắt buồn tẻ và khá đắt đỏ cũng như chẳng có gì để đến chơi nhưng vì tò mò muốn xem thử Brunei nó ra sao, con người họ như thế nào nên cuối cùng tôi cũng quyết định đi đến nơi này.

Tò mò đi du lịch Brunei

Hiện nay cách duy nhất cho những ai muốn bay đến Brunei từ Việt Nam mình là phải bay qua Kuala Lumpur (KL) hay Singgapore rồi nối chuyến bay đi tiếp. Nên nhớ rằng Brunei nằm trong khối ASEAN nên dân Việt Nam mình khỏi lo vụ visa vi siết chi hết, cứ mua vé rồi book khách sạn xong là đi, gọn tưng khỏe re như bò kéo xe!

Ham đi nhưng ít tiền vậy nên tôi book vé của hãng giá rẻ AirAsia. Nhiều người chê hãng này dữ lắm nhưng tôi thì thấy khoái vì cứ nghĩ “tiền nào của nấy” nên chẳng chút so sánh chi với các hãng mắc tiền cho mệt. Thôi thì kệ, người ta có tiền đi hạng sang, mình ít tiền đi hạng rẻ… có bèo nhèo chút nhưng chẳng sao, quan trọng là cũng bay đến nơi thôi!

Tò mò đi du lịch Brunei

Tôi chọn chuyến bay đêm của AirAsia đi KL, đến KL là hơn nửa đêm nên tôi trải tấm bạt đêm theo ngủ luôn ở sân bay KL để tiết kiệm. So với các sân bay tôi đã ngủ qua đêm thì sân bay giá rẻ ở KL là khó ngủ nhất vì đông hành khách mà chỗ để ngủ cho yên tĩnh thì không nhiều. Đến khuya máy lạnh chạy mạnh quá cộng thêm ít người lúc đó khiến nhiệt độ lạnh tê tái và cái mền mỏng tôi mang theo không đủ chống lại cái lạnh của máy lạnh phả hơi ra hù hù ở đây báo hại tôi phải co ro ngủ giấc chẳng ngon. Tôi dự định book vé đi liền qua Brunei ngay sáng hôm sau nhưng giá vé ngày đó khá cao và những ngày kế tiếp sau đó rẻ hơn phân nữa nên tôi quyết định ở lại Mã Lai chơi 1 ngày rồi ngày kế sau đó mới đi Brunei.

Tò mò đi du lịch Brunei

Ngày ở lại Mã Lai, tôi không đi vào trung tâm KL chơi vì bản thân không thích thành phố này mà tôi đón xe bus chuyến sáng khởi hành tại sân bay đi Malacca, thành phố tôi rất thích ở Mã Lai có kiểu na ná như Hội An ở mình mà tôi có ghé qua một lần và bây giờ muốn quay lại. Tôi ở Malacca chỉ một đêm nên tôi chỉ loanh quanh thả bộ lòng vòng Malacca, đi uống cafe bên bờ sông, dạo chợ đêm rồi về nghỉ ngơi.

Tò mò đi du lịch Brunei

Tôi đón xe bus chuyến chiều quay trở lại sân bay để ngủ đêm tại đó rồi sáng hôm sau bay chuyến bay sớm lúc 6h00 hơn để đi Brunei. Trước khi lên xe tôi không quên ăn dĩa cơm chiên trong bến xe Malacca rồi mua thêm một hộp cơm để đến sân bay ăn tối phòng chuyện ăn ở sân bay giá rất mắc. Lắc lư theo chuyến xe bus hơn 2h đồng hồ. Tôi đến sân bay lúc trời nhá nhem tối. Tranh thủ 3 tiếng internet free ở sân bay tôi vào check email, up hình Malacca lên facebook… rồi sau đó ăn cơm tối với hộp cơm chiên tôi mua ở bến xe Malacca xong đi tìm chổ ngả lưng chờ đến sáng sớm bay đi Brunei.

Brunei chào đón tôi vào buổi sáng trời trong xanh có nắng vàng chang chói. Ba giờ bay từ KL giúp tôi có được một giấc ngủ dài bù lại đêm hôm trước ngủ vật vờ ở sân bay lạnh ngắt. Từ trên máy bay nhìn xuống lúc sắp hạ cánh, Brunei nằm bên biển xanh ngắt đầy cây xanh trải dài khắp đất nước. Nghe nói cây xanh chiếm đến 75% đất nước giàu có nhất ASEAN nên không khí ở đây rất trong lành mát mẻ. Nhà cửa ở đây không san sát mà rải rác nằm chen mình trong những rừng cây xanh ngút ngàn. Sân bay Brunei sạch sẽ gọn gàng, du khách đến đây khá ít nên sân bay vắng vẻ khác hẳn với những dất nước khác vùng Á Châu tôi đã qua. Ra khỏi sân bay với thủ tục nhập cảnh nhanh gọn, tôi đón taxi về khách sạn ở khu trung tâm thủ đô Banda Seri Begawan, Brunei check in rồi tắm rửa sau đó vác ba lô bắt đầu đi chơi.

Tò mò đi du lịch Brunei

Khách sạn rất đẹp nhưng giá khá cao vì ở Brunei chi phí cao hơn mấy nước ASEAN khác. Taxi đi từ sân bay về trung tâm không xa bao nhiêu nhưng giá dao động từ 25 đến 30 Brunei Dollard [1 USD = 1.12 Brunei dollard] nhưng được cái là xe taxi ở đây rất mới và đẹp với số lượng khoảng 50 chiếc cho cả đất nước.

Đất nước Brunei nhỏ xíu với diện tích 5765 km2 và dân số chưa tới 500.000 VND người nên đi ra đường sá rất vắng vẻ. Là đất nước hồi giáo nhưng đi ra đường rất ít khi tôi gặp những người phụ nữ trùm khăn đen mặc đồ đen kín mít như ở KL. Họ ăn mặc bình thường, phụ nữ chỉ trùm khăn thôi chứ không mặc đồ đen chừa hai con mắt huyền bí như tôi tưởng tượng lúc đầu. Người dân Brunei cũng thân thiện, vui vẻ… Họ xài hai ngôn ngữ là tiếng Male [Mã Lai] và tiếng Anh vậy nên đi chơi ở đây không gặp trở ngại chi cả về ngôn ngữ chỉ có điều… chẳng có chi để chơi!

Tò mò đi du lịch Brunei

Cũng đến giờ trưa, tôi vác ba lô đi lang thang tìm quán ăn để lót dạ bữa trưa. Lòng vòng miết không thấy món gì hấp dẫn, tôi ghé Coffee Bean ăn món tây cho chắc ăn rồi ngồi nghỉ chút sau đó đi bộ ra bến sông đón tàu đi thăm làng văn hóa lịch sử hơn 600 năm nổi tiếng ở Brunei mang tên Kampung Ayer [Water Village].

Mặc cả trả giá búa xua, cuối cùng tôi chốt giá với bác tài đi 1h00 giá 20 Brunei Dollar. Tôi cùng hai người bạn lên tàu và bác tài tăng tốc đưa chiếc tàu gỗ nhỏ gắn máy lao vun vút trên dòng sông Brunei hướng về phía ngôi làng tôi thấy nhấp nhô mái phía trước xa xa. Trời Brunei nắng chang chang nhưng mát rượi vì đi trên sông có gió ngập hơi nước. So với đi trên thuyền ở hồ Inle bên Burma tôi mới đi tuần trước thì cảm giác ở đây tuy không thú vị bằng nhưng vẫn có cái gì đó hay hay khó tả. Anh lái tàu nói tiếng Anh ở mức độ đủ hiểu đưa chúng tôi vào Water Village xem cảnh sống của người dân sống ở đây.

Tò mò đi du lịch Brunei

Tuy sống nhà sàn trên sông nhưng nhà ở rất sạch sẽ & tiện nghi. Đúng là đất nước dầu mỏ có khác, sống trên nước mát rượi vậy mà nhà ai cũng gắn máy lạnh hẳn hoi. Nước sạch được dẫn đến từng nhà để xài, nhà trên nước nhưng trật tự ngăn nắp có số nhà, hộp thư phía trước rất bài bản. Ngôi làng nổi này có đầy đủ trường học, nhà thờ hồi giáo, cơ quan hành chính làng, cây xăng, chợ búa…

Anh lái tàu cũng sống ở khu làng trên nước này nên mời chúng tôi về nhà chơi uống nước để biết thêm cuộc sống của con người làng trên nước độc đáo này. Gia đình anh có 4 đứa con, anh làm nghề lái tàu chị vợ thì ở nhà nuôi con thôi chứ không đi làm vì đất nước này giàu có nên nhà vua lo cho dân tất cả: đi học, đi bệnh viện chi cũng miễn phí. Người dân không phải lo đóng thuế và hay hơn cả là họ không bao giờ lo đói vì đã có nhà vua lo cho… cứ hết tiền thì vua cho múc dầu mỏ lên bán… là có tiền lại xài thôi .

Tò mò đi du lịch Brunei

Brunei là đất nước Hồi giáo nên trên đất nước này có vô số thánh đường Hồi Giáo [Mosque] hoành tráng. Gần khách sạn tôi ở là cái mosque to nhất Brunei và cũng là to nhất Đông Nam Á tên là Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque. Thánh đường này nghe nói xây mất mấy chục năm, mất hết mấy hàng tỉ USD mới hoàn thành. Quả thật, đây là thánh đường rất là hoành tráng đồ sộ. Chóp trên dát vàng rực rỡ, tường xây bằng gạch nhập từ Âu Châu, bên trong trải thảm Ả Rập, tường sơn dát vàng khắp nơi, đèn chùm chiếu sáng bằng pha lê cũng dát vàng rực rỡ…

Nói chung là rất choáng, bên ngoài thì du khách chụp hình thoải mái nhưng vào trong thì cấm chụp hình. Tôi được ngắm thánh đường vào những thời điểm khác nhau trong ngày nên cảm nhận được cái đẹp của nó ở những thời điểm khác nhau mang những nét quyến rũ không giống nhau. Lúc ánh nắng chiếu vào thánh đường khoe mình trên hồ nước lung linh rực rỡ. Khi hoàng hôn buông xuống thánh đường đẹp huyền bí mê hoặc và lúc đêm xuống thì thánh đường ngập trong ánh đèn sáng rực trông thật kiều diễm lấp lánh giữa màn đêm.

Tò mò đi du lịch Brunei

Là đất nước Hồi giáo nên không có rượu bia thuốc lá gì được bán ở xứ này cả. Ở đây shopping mall hay hàng quán chi cũng nghỉ bán sớm bưng. Mới 8pm là họ lục đục đóng cửa không cần bán buôn gì mặc dù tôi & hai người bạn còn đứng coi đồ lựa chọn. Rồi đến 9pm là phố xá vắng hoe vắng hoắc… nhà ai về nhà nấy ngoại trừ vài ba quán cafe gần khách sạn tôi còn người ngồi là những người nước ngoài họ đang đi làm việc tại đây chứ chẳng tìm ra dân bản địa đi chơi đêm…

Ở Brunei người nước ngoài từ Philippines, Thailand, Indonesia, Malaysia hay Việt Nam mình qua đây đi làm khá nhiều. Đa phần làm bên xây dựng, bán nhà hàng, giúp việc… Theo những người tôi hỏi thì lao động qua đây làm lương cao hơn & được cái không có gì để ăn chơi… nên họ dư dả được rất nhiều để gởi về cho gia đình mình.

Tò mò đi du lịch Brunei

Brunei chỉ có vậy nên không cần nhiều thời gian mà chỉ ở 2 ngày một đêm là đã đi hết đất nước. Brunei tuy không có gì đặc sắc nhưng tôi cảm thấy có cái gì đó hay hay khó tả, khác hẳn với những gì tôi đọc trên những diễn đàn người ta chê xối chê xả về đất nước này. Mà cũng không nói được vì đi chơi với mỗi người có một kiểu thưởng thức trải nghiệm khác nhau đâm ra nhận xét về nơi đến sẽ khác nhau. Chắc do tôi già rồi nên cứ đi đâu yên bình, con người thân thiện không bon chen là thấy mình có cảm tình với nơi đó…

Tò mò đi du lịch Brunei

Tôi không đi chơi để tìm club, quán bar nhộn nhịp thưởng thức như những người sôi động. Tôi cũng không ham mua sắm mà nói đúng hơn là chẳng có tiền để shopping nên cũng chẳng cần đến nơi tấp nập cửa hàng để ròng rã khệ nệ tay xách nách mang đầy túi. Tôi đi để trải nghiệm nơi mình tới, chen lùng với cuộc sống địa phương để biết họ đang sống thế nào và nếu thích tôi sẽ quay lại khi có dịp chứ không nghĩ là mình đến để in dấu chân một lần cho có theo số lượng rồi lại đi tiếp nơi khác… nhưng mà ác một nỗi những nơi tôi đến hầu như chỗ nào tôi cũng thấy muốn quay lại bởi tôi thấy mình đã có quá ít thời gian để trải nghiệm nó. Ôi trời ơi… cái số ham đi chơi hắn khổ ghê hè.

BẢO HIỂM DU LỊCH QUỐC TẾ  - XIN VISA ĐI NƯỚC NGOÀI


Chúng tôi luôn sẳn sàng hỗ trợ bạn 24/7 theo số máy 0944 527 627 / 0989 102 462 từ những thắc mắc thông thường đến những tình huống khẩn cấp trong suốt chuyến đi.

Chúc bạn cùng gia đình và người thân có một chuyến du lịch thật vui, an toàn và tràn đầy ý nghĩa.

Tân Bảo Hiểm
Bảo hiểm du lịch Quốc tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét