Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ

Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế - Được mệnh danh là đô thị lớn thứ hai nước Pháp, thành phố Lyon mang dáng vẻ hiền hòa thanh bình nằm trải dài bên ngã ba sông, nơi hợp lưu của hai dòng sông Rhône và Saône trôi êm ả.
Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ



Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ


Nằm giữa hai đồi Fourvière và Croix Rousse, thành phố Lyon nổi danh trước hết từ di sản kiến trúc và đô thị (chiếm 10% diện tích) vốn được UNESCO công nhận vào năm 1998.

Dưới chân đồi Fourvière là thành cổ Vieux Lyon với hơn 500 tòa nhà thời trung cổ đã được duy tu, trong đó có toà nhà La Tour Rose được xây từ thế kỷ thứ XVI và nhà thờ Saint Jean được xây thế kỷ thứ XIII. Mặc dù đến năm 1960, thành cổ này đã xuống cấp đến mức Louis Pradel – người giữ chức thị trưởng lúc đó, phải chủ trương phá hủy nơi này để xây đường cao tốc.

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ
Toàn cảnh nhà Cube Vert

Nhưng chính nhờ cuộc đấu tranh của xã hội dân sự, mà đứng đầu là hội Phục hưng Lyon cổ, đã thúc ép Bộ trưởng Văn hóa – André Malraux thiết lập lại thành phố Lyon thành khu vực bảo tồn đô thị đầu tiên của nước Pháp vào năm 1962.

Trên sườn đồi Fourvière, vốn được mệnh danh là “đồi cầu nguyện”, vẫn tồn tại các nhà hát La Mã lộ thiên, đặc biệt trong số đó là Nhà hát lớn hình bán nguyệt có sức chứa hơn 10.000 khán giả.

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ

Cận cảnh nhà Cube Vert

Nhìn sang hướng đối diện với đồi Fourvière là đồi “lao động” Croix Rousse. Sở dĩ có cái tên đó bởi nơi đây là cái nôi của nền công nghiệp thành phố Lyon, đặc biệt nhờ những công xưởng dệt lụa đã giúp Lyon trở thành kinh đô tơ lụa thế giới trong thế kỷ thứ XIX.

Kiến trúc tiêu biểu của Croix Rousse là những ngôi nhà tường cao, cửa sổ cao, trần gia cố gỗ để lắp đặt máy dệt. Đặc thù nhất của khu phố cổ này là những lối đi tắt thông qua những sân trong của các ngôi nhà, trong đó phải kể đến ngôi nhà La cour des Voraces nổi tiếng, là nơi những người thợ dệt đã liên tục tổ chức các cuộc nổi dậy đòi quyền sống và nhân phẩm trong giai đoạn 1831-1849.

Mặt khác, nói đến di sản kiến trúc của Lyon người ta không chỉ nhìn quá khứ hai nghìn năm mà còn hướng đến các công trình cận đại, đến quy hoạch đô thị mới và những cuộc “giao duyên” kim cổ kiến trúc trong thành phố.

Như nhà hát Opéra thế kỷ thứ XIX đã “nhân ba” diện tích bằng cách đặt thêm lên nóc năm tầng kính và bên dưới năm tầng âm! Từ trung tâm thành phố sẽ có tàu đưa du khách sang khu Confluence (Hợp lưu) – là nơi các bến cảng, kho hàng ngày xưa đã nhường chỗ cho nếp sống hiện đại của đô thị mới bây giờ.

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ
Tranh tường của thợ dệt lụa

Bên cạnh đó, điểm tham quan nổi tiếng nhất của thành phố Lyon chính là hệ thống tranh tường đồ sộ với gần 150 bức rải rác biến nơi đây thành kinh đô tranh tường của châu Âu.

Theo sử sách, bức tranh tường lịch sử đầu tiên của Lyon rộng 1.200m² nằm trên đồi Croix Rousse, có tên là “Tường của thợ dệt lụa”, do tập thể họa sĩ hợp tác xã Cité Création thực hiện năm 1987. Trên hình là bức tranh tiến hóa đã được cập nhật hai lần vào năm 1997 và 2013 với mục đích thể hiện sự thay đổi của khu phố. Trong bản vẽ đầu tiên, các họa sĩ đã khắc họa hình ảnh nhân vật thật Marc Carbonare, 28 tuổi, vác xe đạp bước lên cầu thang.

Bản vẽ thứ hai, ông có mặt với xe đạp mới, và trên tay đang bồng cô con gái đầu lòng. Cho đến phiên bản ba của bức vẽ, người đàn ông Marc đã 54 tuổi, đạp xe Velov (loại xe đạp công của thành phố) cùng với vợ, con gái lớn đôi mươi và cậu con trai út 12 tuổi!

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ
Tranh tường chung cư

Khi đi tham quan tranh tường Lyon, chắc chắn du khách không thể bỏ qua bảo tàng mang tên Tony Garnier. Đây là tác giả của đề án Thị xã công nghiệp nổi tiếng – thị xã lý tưởng kết hợp hiện đại, nhân văn mà Garnier đã hiện thực hóa lý thuyết bằng 164 bản đồ chi tiết.

Vốn sinh ra trong gia đình thợ dệt ở Lyon, ngay từ nhỏ Garnier đã nếm trải cảnh nghèo khó của tầng lớp công nhân, ông nuôi mong muốn cải thiện cuộc sống của họ bằng kiến trúc. Lấy cảm hứng bởi chủ nghĩa không tưởng, năm 1904, Garnier đưa ra mô hình thành phố công nghiệp khi dòng di dân từ nông thôn ra phố tạo nên vấn đề nhà ở.

Sau đó, khi được thị trưởng Lyon – Edouard Herriot – cử làm kiến trúc sư trưởng, Garnier đã thể hiện quan điểm quy hoạch đô thị qua nhiều công trình lớn như chợ súc vật, lò mổ, sân vận động, bệnh viện…; tiêu biểu nhất là các chung cư giá rẻ đầu tiên cho giới lao động. Gọi giá rẻ nhưng mối quan tâm hàng đầu của Garnier cho hơn 1.400 căn hộ xây những năm 1930 là chất lượng cuộc sống cư dân, bao gồm: thẩm mỹ, tiện nghi, hạn chế chiều cao, không gian xanh giữa các phố…

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ
Qua cửa kính thuyền taxi

Sau nửa thế kỷ xây dựng, đầu những năm 1980, chính quyền Lyon quyết định chặn đứng sự xuống cấp vật chất cũng như sự suy thoái xã hội và xa rời cấu trúc đô thị ban đầu của khu chung cư lịch sử.

Thay vì phá bỏ đi cấu trúc ban đầu, thành phố Lyon đã chọn cách cư xử khác: Hàng loạt công tác khôi phục giá trị kiến trúc và giá trị di sản quy hoạch đô thị của khu vực đã được kiên trì thực thi. Và song song với việc sửa chữa, Lyon cũng đã biến khu chung cư xuống cấp thành Bảo tàng đô thị Tony Garnier nhằm tôn vinh tư tưởng đô thị lý tưởng của ông.

Lúc đó, người dân sống ở các khu chung cư này đã cùng nhiều họa sĩ của hợp tác xã Cité Création nghĩ ra ý tưởng phục hồi giá trị khu phố đang ở với 25 tranh tường, với diện tích 230m² mỗi bức. Cité Création không chỉ trình bày lại các công trình của Garnier về thị xã công nghiệp, mà còn vinh danh nhà thiết kế đô thị bằng cách mời sáu họa sĩ quốc tế đến vẽ “thị xã lý tưởng” theo cách mà họ quan niệm.

Du lịch Pháp khám phá thành phố Lyon – Nơi hợp lưu kim cổ
Một gia đình khán giả chuẩn bị đón mưa ở nhà hát La Mã

Mặc dù đến cuối cùng, mô hình mơ ước của Tony Garnier không thành hiện thực, nhưng một phần trong tổng thể cũng đã được xây dựng ở Lyon, biến nơi đây trở thành di sản kiến trúc quy hoạch của nước Pháp, và tư tưởng kiến trúc nhân văn do ông khởi xướng hiện vẫn là nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch hiện đại.

Theo doanhnhansaigon.vn

BẢO HIỂM DU LỊCH QUỐC TẾ  - XIN VISA ĐI NƯỚC NGOÀI


Chúng tôi luôn sẳn sàng hỗ trợ bạn 24/7 theo số máy 0944 527 627 / 0989 102 462 từ những thắc mắc thông thường đến những tình huống khẩn cấp trong suốt chuyến đi.

Chúc bạn cùng gia đình và người thân có một chuyến du lịch thật vui, an toàn và tràn đầy ý nghĩa.

Tân Bảo Hiểm
Bảo hiểm du lịch Quốc tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét