Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z

Bảo Hiểm Du Lịch Quốc Tế giới thiệu cẩm nang du lịch Campuchia đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của cái nôi văn hóa Khmer.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Vương quốc Campuchia – Điểm đến du lịch phổ biến của khu vực Đông Nam Á.

Tổng quan du lịch Campuchia

Vương quốc Campuchia là điểm đến du lịch phổ biến của khu vực Đông Nam Á, thu hút du khách đến từ khắp nơi trên thế giới bởi những khu di tích cổ kính như quần thể di tích Angkor Wat hay Angkor Thom, cảnh thiên nhiên kì vĩ như Biển Hồ Tonle Sap và sông Mekong, cùng với những bãi biển, hòn đảo tuyệt đẹp như Sihanoukville, Koh Rong, Koh Thmei. Du lịch Campuchia là trải nghiệm tuyệt vời đối với những tín đồ Phật giáo, những người thích khám phá tàn tích của quá khứ cũng như những du khách mê đắm cảnh đẹp hoang sơ của tạo hóa.

Di chuyển: Phương tiện, di chuyển khi du lịch Campuchia

Máy bay: các chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang du lịch Campuchia được vận hành bởi Vietnam Airlines phối hợp với Cambodia Angkor Air, với giá vé khứ hồi như sau:

Tuyến Hà Nội – Phnom Penh: từ 7.000.000đ đến 12.000.000đ
Tuyến Hà Nội – Siem Reap: từ 9.000.000đ đến 12.000.000đ
Tuyến Sài Gòn / TPHCM – Phnom Penh: từ 5.500.000đ đến 9.500.000đ/vé
Tuyến Sài Gòn / TPHCM – Siem Reap: từ 8.000.000đ đến 10.000.000đ/vé

Xe khách/ Xe open bus:
TPHCM – Phnom Penh: một chiều từ 200.000đ đến 300.000đ, khứ hồi từ 400.000đ đến 600.000đ, thời gian đi khoảng 6 tiếng (đi ban đêm là 10 tiếng)
TPHCM – Siem Reap: một chiều từ 400.000đ đến 500.000đ, khứ hồi từ 800.000đ đến 900.000đ, thời gian đi khoảng 11 tiếng (đi ban đêm là 15 tiếng)

Các hãng xe nổi tiếng chở khách đi du lịch Campuchia có tuyến khứ hồi từ Sài Gòn / TPHCM đi các thành phố Phnom Penh và Siem Reap: Mai Linh, Sapaco, Kumho, TheSinhTourist, Mekong Express. Hầu hết các hãng này có văn phòng ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão/Bùi Viện ở trung tâm Sài Gòn.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Chạm khắc ở Banteay Chhmar

Di chuyển trong nội địa Campuchia: các chuyến xe khách, xe bus vẫn là lựa chọn hợp túi tiền để di chuyển giữa các thành phố lớn khi du lịch Campuchia. Ví dụ đi từ Phnom Penh đến Siem Reap tốn khoảng 140.000đ đến 200.000đ. Bạn có thể hỏi ngay tại bến xe của các hãng xe Việt Nam ở Phnom Penh. Để đi lại trong thành phố, bạn có nhiều lựa chọn: đi bộ, thuê xe đạp, xe máy (khoảng 120.000đ/xe/ngày), taxi hay xe tuk tuk. Mặc dù việc thuê xe có thể giúp bạn khám phá nhiều hơn trong chuyến du lịch Campuchia, taxi hay xe tuk tuk vẫn là lựa chọn an toàn hơn vì giao thông ở các thành phố lớn như Phnom Penh khá đông đúc và nguy hiểm.

Tham quan: Di tích, bãi biển, điểm tham quan của du lịch Campuchia

KHU VỰC MIỀN BẮC

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Hồ núi lửa Yeak Laom

Banlung: thị trấn Banlung là thủ phủ của tỉnh Ratanakiri phía Đông Campuchia. Đây là vùng đất còn hoang sơ với diện tích rừng rộng lớn và cũng là nơi sinh sống của những dân tộc thiểu số của Campuchia. Do đó, đến với Banlung bạn có sẽ một trải nghiệm khá khác biệt so với những điểm tham quan phổ biến của du lịch Campuchia. Một số điểm đến nổi tiếng ở Banlung là hồ núi lửa Yeak Laom, chùa Wat Rahtanharahm, thác Chaong (bạn có thể đi phía sau thác này do các bậc đá đã bị xói mòn) và công viên quốc gia Virachey National Park. Ngoài ra Banlung cũng là nơi có nhiều nhà máy cao su và các mỏ khai thác đá quý. Bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn về các tour khám phá mỏ đá quý.

KHU VỰC TRUNG TÂM

Phnom Penh: là thủ đô của Vương quốc Campuchia, là một trong những điểm đến quan trọng nhất của du lịch Campuchia. Đến với Phnom Penh, không thể bỏ qua các danh thắng và di tích nổi tiếng:
Cung điện Hoàng gia Campuchia với hai di tích chùa Bạc và Đền thờ Phật Lục Bảo là một trong những điểm tham quan phổ biến nhất của du lịch Campuchia

Chùa Wat Phnom
Bảo tàng quốc gia Campuchia
Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (nhà tù S-21)
Cánh đồng chết Choeung Ek nơi chế độ Khmer Đỏ đã hành quyết rất nhiều người dân vô tội
Chùa Wat Botum nơi Pol Pot sinh sống thời niên thiếu
Đền tưởng niệm Độc Lập và Giải Phóng
Sân vận động Olympic, nơi đáng lẽ đã diễn ra giải đấu thể thao Asian Games vào những năm 60 nhưng do đã bị hủy do tình hình chính trị lúc đó.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Cung điện hoàng gia Campuchia

Khu vui chơi buổi chiều tối nổi tiếng ở Phnom Penh là khu bờ sông Sisowath Quay, với nhiều quán bar, café, shop, giống như khu phố Tây ở Sài Gòn. Đối với những khách du lịch Campuchia thích quần áo hàng hiệu, khu chợ Nga Russian Market là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Campuchia. Phnom Penh là nơi có nhiều xưởng sản xuất quần áo cho các hãng lớn như Levis, CK, Ralph Lauren…, các mẫu hàng thường được tuồn ra ngoài ở khu chợ này với giá rất hấp dẫn.

Siem Reap: là điểm đến nổi tiếng của du lịch Campuchia, với vị trí trọng yếu gần Biển Hồ Tonle Sap, thành phố bên sông Battambang và quan trọng nhất là quần thể di tích, phế tích Angkor. Ngoài vai trò là thành phố trung chuyển cho các điểm du lịch Campuchia nổi bật khác, Siem Reap cũng không thiếu có điểm tham quan đáng chú ý trong nội thành:

Bảo tàng Quốc gia Angkor: trưng bày các mẫu vật thể hiện lịch sử Angkor với những công nghệ hiện đại. Ấn tượng nhất là căn phòng 1000 Phật.
Chùa Wat Bo: pha lẫn kiến trúc Pháp và các chi tiết Phật giáo ảnh hưởng của Thái.
Chùa Wat Preah Prom Rath: ngôi chùa 500 tuổi với tượng Phật nằm
Trang trại tơ lụa Angkor: không cách xa trung tâm thành phố nhưng lại nằm trong khu vực miền quê khá thoáng đãng, tại đây bạn có thể chứng kiến quy trình làm tơ lụa của người Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Pub Street ở Siem Reap

Một trong những khu vực sầm uất nhất trong thành phố là khu Chợ Cũ (Old Market) với các nhà hàng, quán ăn đủ mọi mức giá. Còn nếu muốn đến những quán bar sôi động, hãy ghé đường Pub Street, được xem là khu phố Tây của Siem Reap và của du lịch Campuchia, tương tự khu Khao San ở Bangkok hay Bùi Viện ở Sài Gòn.

Một số địa điểm du lịch Campuchia khác có thể đến được từ Siem Reap: quần thể di tích Banteay Chhmar ở tỉnh Banteay Meanchey kế cận, Trung tâm Bướm Banteay Srei nằm gần đền Banteay Srei ở ngoại vi quần thể di tích Angkor và đồi Phnom Bok (20km về phía Đông Bắc của Siem Reap) với những phế tích hùng vĩ, quần thể di tích đền kim tự tháp Koh Ker (cách Siem Reap 120km) và quần thể di tích cố đô Sambor Prei Kuk ở gần thành phố Kampong Thom. Đây đều là những di tích quý báu góp phần phát triển ngành du lịch Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z


Angkor Wat

Quần thể di tích Angkor: gồm hai khu đền chính là Angkor Wat (đền Đế Thiên) và Angkor Thom (đền Đế Thích), chỉ cách Siem Reap 6 km về phía Bắc. Quần thể di tích đặc biệt quan trọng của du lịch Campuchia này có thể được chia ra làm 5 khu vực chính:

Angkor Wat và Angkor Thom: Angkor Vat là đền có kiến trúc hoành tráng nhất trong toàn bộ quần thể, trong khi Angkor Thom là lãnh địa thủ đô xưa. Angkor Thom sở hữu những đền chùa và kiến trúc nổi bật như đền mặt thần Bayon, đền Baphuon, đền Phnom Bakheng ở đỉnh đồi (bạn có thể cưỡi voi lên đây), Elephant Terrace (Sân voi), Terrace of the Leper King (Sân của vua bị bệnh phong) và 5 cánh cổng lớn dẫn vào Angkor Thom. Đây là những hình ảnh đặc trưng nhất của du lịch Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z


Đền Bayon
Little Circuit (Vòng Nhỏ): khu vực này có ngôi đền nổi tiếng nhất là đền “cổ thụ” Ta Prohm, nơi công trình của thiên nhiên kết hợp với công trình của con người. Các kiến trúc bằng đá của ngôi đền nằm quấn quýt với những cành và rễ của các cây cổ thụ, tạo nên một cảnh tượng kì vĩ, thu hút khách đến du lịch Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z


Ta Prohm
Big Circuit (Vòng Lớn): khu vực này cũng có một công trình tương tự như Ta Prohm là đền Preah Khan: những bức tường đá xen lẫn những gốc cây lâu đời. Ngoài ra ở Big Circuit cũng có một địa điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng là đền Pre Rup

Nhóm Roluos: các phế tích ở khu vực này thuộc về thành phố cổ Hariharalaya, có niên đại lâu đời hơn cả Angkor, trong đó đền Bakong với kiến trúc kim tự tháp là nổi bật nhất.

Các đền ngoại vi: khu vực này nằm khá xa khu trung tâm phế tích nhưng lại có những công trình độc đáo, khác biệt nhất. Đền Banteay Srei thu hút chủ yếu bởi những chi tiết kiến trúc rất kì công. Phế tích Kbal Spean hay còn gọi là địa điểm 1000 linga (linga là biểu tượng thờ phụng của nền văn minh thung lũng sông Ấn), với các mỏm đá nằm dưới mặt nước suối trong một diện tích vuông vức giữa rừng cây. Đền Beng Mealea là phế tích gần gũi với thiên nhiên, với các loại thực vật sinh sôi nảy nở trên kiến trúc cổ xưa, tạo nên không khí tươi mát nhưng âm u, cổ kính. Đền Phnom Krom nằm trên một ngọn đồi, có thể nhìn ra Biển Hồ Tonle Sap, một trải nghiệm thú vị khi du lịch Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z


Beng Mealea

Tonle Sap: hồ nước lớn nhất Đông Nam Á, nối với sông Mekong qua đường sông Tonle Sap ở Phnom Penh. Vào mùa mưa, nước sông Mekong chảy mạnh đến mức đẩy ngược dòng nước sông Tonle Sap, tăng đáng kể lượng nước trong hồ. Bạn có thể đi phà trên hồ này theo 2 tuyến: Phnom Penh – Siem Reap hay Siem Reap – Battambang. Ngoài ra, tại các thành phố Phnom Penh, Siem Reap, Battambang và một số thành phố ven hồ khác, du khách có thể thuê thuyền đi khám phá các làng nổi trên hồ, một trải nghiệm rất thi vị cho khách du lịch Campuchia.

Battambang: nằm ven sông Sangkae, Battambang là một thành phố nhỏ yên bình với những tòa nhà mang phong cách kiến trúc Pháp. Một số điểm tham quan thú vị ở Battambang: hồ sen Kamping Puoy, chùa Wat Ek Phnom với tượng Phật cao 28m, đền Prasat Banan, đền Prasat Snung và đoàn tàu bằng tre Nory. Tuy không cổ kính và huyền bí như các điểm đến khác của du lịch Campuchia nhưng Battambang vẫn có sức hút rất riêng.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Battambang

KHU VỰC MIỀN NAM VÀ NGOÀI KHƠI BỜ BIỂN PHÍA NAM

Kampot: là thành phố nhỏ nằm ở miền nam Campuchia, bên cạnh bờ sông Kampong Bay và không xa vịnh Thái Lan. Khách du lịch Campuchia đến đây để thưởng ngoạn cảnh thanh bình của đồng quê ven sông. Các điểm tham quan nổi bật: núi Bokor với những ngôi nhà hoang kiến trúc thời Pháp, hang động ở Phnom Chhnork, cây cầu cổ nổi tiếng bắc qua sông Kampong bay và ga xe lửa Kampot cũ.

Sihanoukville: thị trấn ven biển sở hữu những bãi biển nổi tiếng nhất của du lịch Campuchia, trong đó bãi Otres / Ochheuteal là sạch và đẹp nhất. Ngoài ra từ Sihanoukville có thể đến thăm một số đảo đẹp ngoài khơi Campuchia như Koh Russei (đảo trúc) và Koh Rong – đảo thiên đường, cũng có thể coi là đảo có bãi biển đẹp nhất trong số tất cả các hòn đảo của Campuchia.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Koh Rong

Các hòn đảo của Campuchia:
Du lịch Campuchia tự hào với nhiều đảo ở phía Nam trong khu vực vịnh Thái Lan có cảnh quan đẹp mê hồn:
Koh Kong: hòn đảo xanh với phần lớn diện tích được bao phủ bởi rừng ngập mặn.
Koh Rong Samloem: nằm gần đảo Koh Rong, với những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp
Koh Ta Kiev: nằm ngoài khơi Sihanoukville
Koh Totang: hòn đảo với những bãi biển nước xanh trong, lý tưởng cho hoạt động snorkeling

Ăn: Ẩm thực, ăn vặt, đặc sản của du lịch Campuchia

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Lap Khmer

1. Bai sach chrouk – cơm thịt heo
Bai sach chrouk, hay đơn giản là cơm thịt heo, là một trong những món đơn giản nhất tại quốc gia này. Thịt heo thái mỏng được nướng qua than hồng. Đôi khi, người ta ướp thịt heo với nước cốt dừa hoặc tỏi, khiến cho bai sach chrouk mang nhiều hương vị khác nhau ở những vùng khác nhau. Đi kèm với thịt heo nướng là cơm tấm, dưa chuột và củ cải, gừng và một bát nước dùng với hành tươi và hành khô phi thơm.

2. Cá sốt
Món này có sử dụng slok ngor, một loại thảo dược tại địa phương để tạo nên vị đắng. Cá được sốt với nước cốt dừa, kroeung, một loại bột cà ri Khmer làm từ cỏ chanh, nghệ tây, tỏi, hành và gừng. Trong các nhà hàng, cá sốt được hấp trong một chiếc bát làm từ lá chuối để giữ cho món ăn luôn nóng trước khi phục vụ khách hàng.

3. Cà ri Khmer đỏ
Không cay như cà ri Thái, cà ri Khmer đỏ lấy vị cốt dừa làm chủ đạo, mà không có bột ớt. Các loại thịt được sử dụng là bò, cá, gà kèm với cà tím, đậu đũa, khoai tây, nước dừa tươi, cỏ chanh và kroeung. Cà ri Khmer đỏ ăn kèm với bánh mỳ. Đi du lịch Campuchia thì phải 1 lần ăn được món này.

4. Lap Khmer – salad bò Khmer tái chanh
Lap Khmer thường có nhiều thịt bò hơn là salad. Một số dân bản địa thích thịt bò gần như tươi sống. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hàng đều nướng qua thịt bò trước khi làm salad. Salad bò Khmer tái chanh gồm những miếng thịt bò thái mỏng được trần qua hoặc làm tái bằng nước chanh. Trộn cùng với cỏ chanh, hành, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu đũa và tiêu tươi, thịt bò cho vị ngọt, mặn vừa đủ và thêm chút cay cay của ớt miếng.

5. Nom banh chok – mỳ Khmer
Nom banh chok có thể gọi đơn giản là món mỳ Khmer. Món ăn gồm mỳ gạo, cà ri xanh với cá, cỏ chanh, nghệ và chanh. Lá bạc hà tươi, đậu đũa, bột chuối, dưa chuột và một số loại rau xanh khác cũng được ăn kèm với nom banh chok.

6. Kdam chaa – cua rán
Cua rán là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia. Chợ cua nổi tiếng nơi đây được biết đến với món cua rán cùng tiêu xanh Kampot. Bạn chỉ có thể thưởng thức tiêu Kampot tươi khi du lịch Campuchia, và tuyệt vời nhất với món cua rán.

7. Kiến đỏ với thịt bò, húng quế
Kiến đỏ được đảo đều trên chảo rán cùng với gừng, cỏ chanh, tỏi, húng quế, nghệ và thịt bò thái mỏng. Hương vị của món này đậm đà hơn khi cho nhiều ớt. Món kiến đỏ có thể ăn kèm với cơm.

8. Ang dtray meuk – mực nướng
Ở các vùng biển của Campuchia, như Sihanoukville và Kep, có rất nhiều bác gánh hàng rong bán hải sản có những con mực trứng nướng vàng. Mực được tẩm nước chanh hoặc nước mắm, sau đó xiên vào que tre trước khi nướng. Món mực ăn kèm cùng nước tương với tiêu Kampot, tỏi, ớt, chanh và đường.

9. Cha houy teuk – chè thạch rau câu
Cha houy teuk có hương vị vô cùng phong phú, từ đậu đỏ, khoai môn, bí ngô và mít. Tất cả không thể thiếu nước cốt dừa.

Du lịch Campuchia: Cẩm nang từ A đến Z
Cha houy teuk

10. Cá rán
Cá rán trên đĩa lửa chỉ được phục vụ trong các nhà hàng hoặc vào dịp lễ hội. Cá rán kèm sốt nước cốt dừa cà ri, kroeung vàng và ớt, được đặt trên chiếc đĩa lớn, hình cá. Các loại rau như xúp lơ, cải bắp được nấu cùng cà ri. Món cá rán này ăn chung với cơm hoặc mỳ. Người Campuchia gọi là trei bung kanh chhet.

Một số địa chỉ ăn ở Phnom Penh:
Chợ đêm (Phsa Reatrey) và chợ Kanda nằm ngay khu vực phố Tây mới (khu Sisowath Quay) có các món ăn chế biến theo đúng kiểu người Campuchia.
Nhà hàng Veng Nguon ở Sankat Phsar Kandal 1 cũng nằm ngay trung tâm khu phố Tây mới (khu Sisowath Quay), chuyên phục vụ món Hủ Tiếu Nam Vang.
Kiwi Bakery and Restaurant nằm ở góc đường Sisowath Boulevard với đường 130, Phnom Penh.
Các quán ăn vỉa hè đoạn đường đối diện với khách sạn Naga World (gần khu vực cầu kim cương). Điểm đặc biệt là du khách sẽ được ngồi chiếu để thưởng thức các món ăn dân dã như hột vịt lộn, cá viên chiên, bia, nước ngọt…

Một số địa chỉ ở Siem Reap:
Nhà hàng Khmer House ở khu vực Chợ Cũ Old Market, nơi bạn có thể tìm thấy hàng trăm món ăn truyền thống của Campuchia.

Quán Soup Dragon nằm ở giữa chợ Old Market, phục vụ các món ăn của người Khơ-me và các món ăn Âu, nhưng phổ biến là các món ăn Việt Nam như phở, canh chua cá lóc, thịt kho tộ… Đây là địa điểm được nhiều du khách Việt ghé đến.
Nhà hàng Khmer Kitchen có các món Tom Yum, Tom Kha, cà ri, sườn nướng (grilled rib bone)… khá hấp dẫn.

Nhà hàng Temple ở khu phố Tây (Pub Street) chuyên về ẩm thực Khmer.

BẢO HIỂM DU LỊCH QUỐC TẾ HÙNG VƯƠNG - XIN VISA ĐI NƯỚC NGOÀI


Chúng tôi luôn sẳn sàng hỗ trợ bạn 24/7 theo số máy 0944 527 627 / 0989 102 462 từ những thắc mắc thông thường đến những tình huống khẩn cấp trong suốt chuyến đi.

Chúc bạn cùng gia đình và người thân có một chuyến du lịch thật vui, an toàn và tràn đầy ý nghĩa.

Công ty Bảo Hiểm Hùng Vương
Bảo hiểm du lịch Quốc tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét